Content marketing

Content marketing

Nghe đến content marketing nhiều rồi nhưng bạn có biết content marketing là gì? Và nó khác gì với copywriting ?

Thật ra đã nói đến content và copywriting rồi thì buộc phải nói luôn đến một yếu tố nữa rất quan trọng. Có nó thì bạn mới có thể ra ý tưởng như gà đẻ trứng được, đó chính là: creative. Ba yếu tố này bổ sung cho nhau.
Để viết hay bạn cần creative. Khi bạn đã hoàn thành được một bài viết hay rồi – thì đó chính là copywriting. Còn content bao gồm: một bài viết hay, sáng tạo cộng với trong đó phải truyền tải được một mục đích nào đó, chào hàng chẳng hạn.
Ví dụ nhé: Trong giờ văn cô giáo bắt viết bài: “miêu tả thú cưng của bạn”, ngay lập tức bạn viết về con “người yêu”, bài viết rất hay, xúc động, khiến cô và cả lớp đọc xong ngồi khóc, bạn được cô cho 9 điểm, đây chính là copywriter. Sau đó bạn lấy bài văn này sửa một chút rồi đăng lên mạng, mực đích để bán con người yêu đi, thì đây chính là content.
Content marketing được chia làm ba loại: content hữu ích, content Troll hài và content nhân văn.

– Content hữu ích thì được chia thành hai dạng:

+ Mang tính chất news, câp bách, tức là chúng ta nhân được một thông tin mới.
VD: có 100 người VN dưới 20 tuổi đã là triệu phú đô la nhờ facebook
+ Mang tính chất kiến thức:
VD: chúng ta đưa ra một cái khái niệm: 70 phương pháp kiếm tiền nhờ viết bài. Thì đây chính là content hữu ích dạng chia sẻ kiến thức.
=> Content hữu ích thuộc lý tính
– Content troll hài:
Loại content làm khán giả lay động, cảm nhận sự hoan hỷ đến vui vẻ hài hước, cảm thấy mình bị lừa bởi 1 sự bất ngờ nào đó mà họ không đoán trước được.
Ccontent này nhằm mục đích để lừa ai đó, khi lừa được các bạn, các bạn lại share ra để lừa những người khác nữa hoặc là những content giải trí mang tính gây cười, hài hước.
VD: một stt hài hước trên mạng:
Cẩn thận nhé mọi người, hôm qua trên đường về nhà mình được một chị đưa cho cái iphone nhờ nhắn tin, mình vui vẻ nhận lời, táy máy abcxyz một lúc mình mới chợt nghĩ ra là, bữa nay đang có vụ tẩm thuốc mê vào điện thoại. Sợ quá nhân lúc chưa phát tán thuốc mình bỏ chạy thật nhanh. Con ác phụ giờ mới hiện rõ chân tướng chạy đuổi theo mình. Mãi sau mới cắt được đuôi ả, về đến nhà mới chợt nhớ ra, mình đang cầm iphone của chị ấy. Mọi người nhớ share để đề phòng nhé, hú hồn.
Content này viral rất mạnh, đây là lối viết GIẢ NGU – biết thừa nhưng cứ giả vờ không biết.

– Content nhân văn:

Làm khán giả lay động cảm xúc => họ cảm nhận được. Mục đích dạy dỗ cái gì đấy: dạy dỗ ai đó đạo làm người..v.v..
Vd: TVC vì em xứng đáng, phim mẫu tử, phim hàn quốc, phim thái lan…
( https://www.youtube.com/watch?v=_tR… )
Con người chúng ta bên ngoài vốn có năm thức: chân tay mắt mũi mồm. Chúng ta đọc và chúng ta cảm nhận bằng mắt sau đó đến ý thức ( cảm nhận ) .
Cho nên content hữu ích thì lý tính còn content troll và nhân văn thì là cảm tính
Trước khi viết, phải xác định được loại content nào mình muốn viết. Dễ nhất đó là viết content hữu ích. Tại vì sao, vì loại này không điều khiển cảm xúc ( điều khiển người ta cười, khóc không hề đơn giản, đôi khi phải có năng khiếu )
Các TVC mà điều khiển được người ta từ cười sang khóc, khóc sang cười thì TVC đấy sẽ thành công.

0 nhận xét trong bà i " Content marketing"

Đăng nhận xét