Tại sao cần làm SEO copywriter

Tại sao cần làm SEO copywriter

Sự thất bại nhất của người làm content đó chính là xuất bản một loại nội dung mà không biết nó để làm gì. Với những người viết rất nhiều điều hữu ích thì họ có thể làm được rất nhiều thứ, và quan trọng những thông tin hữu ích ấy phải đến được với đúng đối tượng.

Ví dụ: nếu bạn là người làm contetn facebook, mai sau khi mà chúng ta không tương tác hoặc mọi người không còn chuộng facebook nữa, các thông tin bạn chia sẻ trên facebook sẽ bị lãng quên, hoặc biến mất. Thế nhưng nếu dùng website, khi chúng ta có nội dụng tốt nó sẽ trường tồn, mai sau khi người dùng cần tìm kiếm thông tin gì về nội dung đấy, họ search google sẽ tìm ra bài viết của mình trên web, nó vẫn mãi ở đó, không biến mất hay quên lãng ( trừ khi bạn xóa).

Thế làm sao để có thể triển khai một bài viết SEO Copywriting

I. 8 bước triển khia bài SEO Copywriting: 
Bước 1:  Chọn chủ đề theo công cụ gợi ý:

Xác định được topic theo mục tiêu cụ thể. Nghiên cứu đối thủ và chiến lược từ khóa.

Chúng ta có thể sử dụng công cụ chọn chủ đề : KeywordTool.io.

Để sử dụng công cụ này, chúng ta cần chú ý ba bước sau:

Tìm một vài từ khóa tiềm năng cho sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Cho những từ khóa đó vào keywordTool.io
Xuất ra một list các từ liên quan tới từ khóa nghiên cứu
 Để dễ hiểu hơn, dưới đây là giao diện của keywordTool và cách chúng ta lựa chọn từ khóa để viết. Ví dụ: tôi đang nghiên cứu về tủ gố ép. Tôi lên keywordTool, chọn key: ”tủ gỗ ép” trên thanh tìm kiếm của nó, thì nó sẽ trả về rất nhiều kết quả với các lượng truy cập hàng tháng ở cột bên.

Như hình dưới:

Untitled

Bảng trên cho ta data lượng truy cập từ cao xuống thấp, bây giờ kết quả cho ra nó không chỉ chứa keyword: “tủ gỗ ép” nữa, mà còn có thêm: tủ gỗ ép ba ngăn, tủ gỗ ép Hà Nội..v..v…Và chúng ta sẽ bắt đầu viết bài từ những từ khóa có lượng truy cập ít nhất, trong bảng trên thì lượng truy cập ít nhất là 10 truy cập trên 1 tháng.

Câu hỏi đặt ra, tại sao không viết những key có nhiều lượng truy cập để dễ lên top mà phải viết những key có ít lượng truy cập?

Rõ ràng nếu ta viết bài chứa những key mà có lượng người truy cập nhiều thì ngoài kia, hàng chục thằng đối thủ của mình cũng đang viết bài kiểu thế, sẽ khó hơn trong việc cạnh trang để lên top, viết mà không hiệu quả. Thay vào đó mình sẽ viết bài về những key có ít lượng truy cập thì mình sẽ dễ dàng nhanh chóng lên top với bộ từ khóa của mình.

Đó mới chính là chiến lược nội dung cho SEO chứ không phải cứ cố cài cắm càng nhiều keyword cho bài viết thì mới tốt.

Bước 2: Sáng tạo concep chủ đề – Ý tưởng bài viết

Đó là sáng tạo ý tưởng cho chủ đề abcxyz, trong đó phải có yếu tố: lợi ích, niềm tim và cảm xúc. Để làm được điều đó, có hai câu hỏi cần chúng ta phải trả lời đó là:

Sáng tạo cho ai?
Ai sẽ quan tâm tới nội dung này?
Một ví dụ cho dễ hình dung: Thời trang công sở:

Bài tập 1: Viết tiêu đề chuẩn SEO

A/chị viết một tiêu đề chứa [từ khóa] và gây được sự chú ý cho khách hàng:

VD1: « Thiết kế nội thất Châu Âu »

Title1: « Chết lịm trước những mẫu thiết kế nội thất châu âu hiện đại bậc nhất Hà Nội ».

Tittle2: « Phù phép cho căn hộ nhỏ với 8 ý tưởng thiết kế nội thất châu Âu độc lạ ».

Bước 3: Thông điệp chính:

Ví dụ: Thời trang công sở ABC mới về hàng nhập khẩu từ US, chất lượng cao, mẫu mã đẹp mà giá không căng.

A: Aspriration – nhiều mẫu mã mới, xuất xứ từ US, được nhiều người mẫu mặc….
B: Benefit – điều này là chắc chắn rồi. Bây giờ con người ta không bóng bẩy bề ngoài quá nhiều nữa rồi, không ai thừa tiền lắm của để vung tay quá trán cả, hơn nữa. Hơn nữa càng những người nhiều tiền người ta càng thông minh trong cách chọn hàng, họ muốn bỏ tiền ra mua được giá trị xứng đáng, đâu ai muốn bị mua hớ. Vấn đề là giá trị mà mình tạo ra để thỏa mãn cho khách hành giá bao nhiêu?
Benefit này đề cập đến đầu tiên là giá trị mà khách hàng nhận được, thứ hai đó là giá cả – khuyến mãi. Giá càng hợp lý càng làm vừa lòng khách hành. Đôi khi tổ chức những chương trình khuyến mãi để kích thích sự mua hàng. Con người ta rất lạ, cứ có khuyến mãi là đổ xô đi mua, đây cũng chính là giá trị để thỏa mãn khách hàng – khách hàng tưởng mình lời nhưng thật ra đang mắc vào những chiêu trò của nhà sản xuất.

C: Constraints – Niềm tin: Là phụ nữ, đâu ai muốn đụng hàng, nhất là quần áo. Vì thế, cửa hàng phải có câu: số lượng có hạn – yên tâm không đụng hàng. Như thế tâm lý người mua sẽ thoải mái hơn. Ngoài ra chất lượng mẫu mã, thương hiệu, giáy phép… cũng tăng yếu tố niềm tin trong lòng người tiêu dùng.
Niềm tin gần giống với lợi ích. Chỉ khác ở 1 điểm cốt lõi nhất: Sẽ là lợi ích: khi đó là lời người bán quảng cáo tới khách hàng. Còn cái kết quả khi khách hàng nhận ra trong quá trình sử dụng sản phẩm, tốt lên, đẹp lên như quảng cáo hay không – thì đó là niềm tin của khách hàng.

Bước 4: Chọn định dạng web:

Lựa chọn landing page để chứa các loại hình nội dung: chọn video, ảnh hay web để SEO.

Bước 5: Thực thi:

Chuẩn bị vật liệu media để gia tăng nội dung hay:

Chuẩn bị make video tư liệu
Thiết kế, sơ chế ảnh minh họa hấp dẫn
Làm sơ đồ, slide
Trong bước này cần chú ý: ảnh hay video thì cũng nên do mình/ công ty mình làm, nó sẽ mang lại sự chính xác và chân thực – điều mà khách hàng cần, hơn là những hình ảnh hoa mỹ trên mạng. ( Một số ví dụ hình ảnh minh họa: cách anh chị có thể xem trong slide bài giảng)



Bây giờ hãy chú ý, đến phần quan trọng nhất nhất, nếu không chú ý, coi như mất công đọc từ đầu đến đây chẳng để làm gì!

Bước 6: Viết tiêu đề chuẩn SEO


Bạn có biết: tất cả các yếu tố trong quảng cáo đều hướng đến một và chỉ một việc: khiến bạn đọc câu đầu tiên của quảng cáo -> Mục tiêu đầu tiên của câu quảng cáo khiến bạn phải đọc tiếp câu thứ 2. Và cứ tiếp tục như thế đến hết bài.

Sẽ thế nào nếu ngay từ tiêu đề bạn đã thất bại?

Nhưng đầu tiên, để viết được một tiêu đè hay, phải biết cách viết một tiêu để chuẩn nữa. Vậy tiêu đề như thế nào là chuẩn SEO?

Tiêu đề
Tiêu đề chứa từ 55 – 80 ký tự ( ¾ dòng chữ ): gồm có từ khóa cần SEO + giật TIT
Từ khóa trong tiêu đề có thể là từ khóa mở rộng: thêm tiền tố hoặc hậu tố:

Ví dụ: key: “mua tủ lạnh” -> Search từ khóa này trên keywordtool, sẽ cho ra các từ khóa mở rộng khác như: Mua tủ lạnh tại Hà Nội, mua tủ lạnh ở đâu giá rẻ, mua tủ lạnh nhập khẩu…v..v..

Ngoài những những yếu tố trên. Để tiêu đề hấp dẫn thì nội dung tiêu đề phải đánh trúng customer insights và giả quyết được 3 yếu tố: A, B, C ở bước 3.

Ví dụ về tiêu đề SEO:

Từ khóa: thời trang công sở

Concep về cảm xúc: Thời trang công sở – cuộc thi người đẹpc ông sở 2015
Concep về lợi ích: Xưởng may thời trang công sở đẹp – vải nhập khẩu, rẻ như gia công
Concep về niềm tin: Thời trang công sở hàng hiệu, bảo hành 12 tháng.


Thẻ mô tả
Thẻ mô tả bao gồm 135 – 170 ký tự, có chứa từ khóa hoặc từ khóa mở rộng, súc tíc hấp dẫn, tóm tắt thông điệp.

Thẻ mô tả cũng rất quan trọng, thứ nhất vì vị trí của nó xuất hiện chềnh ềnh trên google, thứ 2 nó bổ sung thông tin cho tiêu đề, có thể gồm lượi ích, niềm tin… miễn là thu hút người đọc và kích thích người xem kick vào nội dung bên trong.

Dưới đây là hình ảnh của vị trí thẻ mô tả trên google ( ô màu đỏ )
dea
Bài tập 2: Viết mô tả chuẩn SEO

A/Chị viết đoạn mô tả cho từ khóa lúc nãy A/Chị chọn trong tiêu đề.

Tối đa 160 ký tự:

VD: Bạn đã từng bước vào một ngôi nhà chung cư, biệt thự mang phong cách thiết kế nội thất châu Âu hiện đại, tinh tế, cổ điển hay vô cùng cao cấp như thế này chưa? Hãy cùng Noithattrevietnam.com khám phá thế giới châu Âu nhé…

0 nhận xét trong bà i "Tại sao cần làm SEO copywriter"

Đăng nhận xét