Bài toán bán hàng hấp dẫn là bài viết ra được đơn hàng, đương nhiên. Bởi vậy không phải phải cứ viết hay thì sẽ bán được hàng, chúng có công thức cả, công thức này không phải ai cũng biết và vận dụng thành thạo đâu.
Ở bài trước tôi đã chia sẻ 3 loại content: hữu ích, troll hài, nhân văn. Tất cả các loại content trên đều góp phần trong công cuộc bán hàng hoặc tạo viral. Hôm nay ta sẽ chỉ quan tâm đến content bán hàng thôi nhé.
Ở bảng dưới bạn có thấy ở phần content cho bán hàng được chia thành 2 yếu tố: chủ động và bị động. Dù là chủ động hay bị động thì chúng ta đều có thể sử dụng công thức viết bài AIDA hoặc PAS để mang lại hiệu quả tối ưu cho bài quảng cáo.
Thường thì những bài viết bán hàng sẽ sử dụng công thức AIDA, công thức AIDA là gì?
AIDA là viết tắt của:
A: Resson to attention ( gây chú ý )
I : Interest -> RTB: Resson to buy
D: Design -> RTB: Resson to belive
A: Action
Công thức thì chỉ đơn giản thế thôi. Đi chi tiết vào từng phần để xem điều gì tạo nên sức hút của content dạng AIDA nhé.
I. RTA (Resson to attention)
Ở phần gây chú ý này chúng ta sẽ sử dụng ngòi nổ để gây chú ý cho khách hàng nhé. Vậy ngòi nổ là gì?Ngòi nổ là những tâm lý, cảm xúc muôn thuở của con người, cứ nhìn thấy là quan tâm
VD: Sử dụng người nổi tiếng, công ty lớn, con số lớn, khó tin, sexy, tương phản, đe dọa…=> những thông tin thúc đẩy gây chú ý đến RTAttention, cụ thể:
– Ngọc Trinh đi học Content marketing tại Vinalink
– Google đầu tư 100 tỉ vào vinalink
– Văn Quyến về làm huấn luyện viên cho đội bóng tí hon trường mần non Trung Kính …
– Bộ chụp ảnh Tuyệt tình cốc tịa Hải Phòng cũng là một ngòi nổ
– Chuyện khó tin tịa nghĩa trang Văn Điển….
– Siêu nhân là ngòi nổ ( dành cho trẻ con trai dưới 15t )…
Sẽ có một bài riêng chia sẻ cụ thể về các loại ngòi nổ, bởi ngòi nổ rất nhiều và rộng nên không thể gói gọn trong bài này vì thế tôi chỉ viết sơ sơ cho bạn hiểu thế nào là ngỏi nổ thôi. Ngoài yếu tố ngòi nổ chúng ta còn cần những thúc đẩy dưới đây để gây chú ý RTAttention:
Duy nhất là một giải pháp hay nhất hiện nay:
VD: Công nghệ E-New light đang là công nghệ triệ t lông vĩnh viễn hiện đại nhất cho đến thời điểm hiện tại.
Thuốc giảm cân Power Slim – hàng xách tay tại Mỹ đang là thuốc giảm cân an toàn nhất hiện nay. Chú ý là phải có hóa đơn siêu thị thì mới là hàng chính hãng => chúng ta đưa ra một cái giải pháp suy nhất để xác định thuốc này có chính hãng hay không. => gây sự chú ý ngay vào một cái giải pháp.
2. Được sở hữu với giá hời:
Phải khiến cho khách hàng cảm thấy họ hời khi mua được sản phầm của bạn. Làm họ mua hàng mà sướng. Khi giảm giá sản phẩm thì phải có lý do giảm giá, không thể để khuyến mại quanh năm được, bởi như thế khách hàng sẽ không chú ý đến bạn. Nhớ rằng, khách hàng không mua giá giảm, họ mua giá hời.Ví dụ: bạn bán son, mỗi thỏi có giá 250k nhưng quảng cáo 1 thời gian rồi mà chưa ai mua, lỗi vì sao? Bây giờ bạn thử viết quảng cáo nư sau: Nhà mình mới về lô một lô son abc, nhưng không may 10 thỏi son vô ý bị bẹp vỏ, chất lượng son bên trong không ảnh hưởng gì, nên em giảm 50k/1 thỏi, chỉ có duy nhất 10 thỏi thôi, em sẽ để cho những anh chị cmt đầu tiên dưới post này. Sau đó họ inbox cho bạn và bạn bán đi cả nghìn thỏi son với giá 250k ngon ơ, nhanh chóng.
Con người ta kỳ lạ lắm, nếu nói bán 250k/1 thỏi ít ai quan tâm, nhưng nói giảm 50k là nháo nhào mua, vì họ tưởng họ được lời ( vì sao lời vì người ta nghĩ rằng méo vỏ nên giảm giá )
3. Cho họ biết sản phẩm của mình đẳng cấp nhất trong nhóm sản phẩm trên 1 thị trường nào đấy:
Cho họ hiểu rằng đâu là sp chất lượng, ví dụ: đi du lịch nhật bản, giá nào là giá rẻ nhất – mùa nào là mùa đẹp nhất. => quảng cáo trên đưa ra được cái « nhất » trong cả thị trường du lịch – « mùa đẹp nhất ». Cái này là biến thể của 1, nhưng hiểu rộng ra một chút.4. Chuyên sâu nhất về một vấn đề gì đấy:
Ví dụ: một quảng cáo của nutifood: sữa bao giờ cũng tốt cho trẻ em – nhưng nutifood là tốt nhất cho trẻ em Việt Nam. Sứ mệnh là nghiên cứu trẻ em Việt Nam thật kỹ để đưa ra giải pháp tốt nhất cho con bạn.5. Cho họ xem demo hiệu quả tận mắt:
Ví dụ: https://www.youtube.com/watch?v=Iv0gFQauiLwTrong quảng cáo trên, người đàn ông đã dùng hai ngòi nổ: Thứ nhất: Iphone, samsung là thương hiệu lớn, giá trị rất lớn ( gần 40tr ) -> gây quan tâm. Thứ 2 là yếu tố lạ, duy nhất: từ trước đến giờ chưa ai dùng máy xay sinh tố để xay điện thoại cả.
=> Máy xay tốt, ấn tượng, bền….
6. Tặng cho người tiêu dùng một cái gì đó miễn phí nhưng có giá trị:
Đấy là lý do các nahf sản xuất có chương trình tri ân khách hàng, họ muốn dùng những sản phẩm khuyến mãi của mình để mua chuộc sực trung thành của khách hàng với sản phẩm của họ.Ví dụ: Samsung đưa ra một quảng cáo: gõ 3 số cuối bất kỳ cuối ngày bôc thăm 10 số có phần thước 10 tỷ. Thế là hàng nghìn người ngồi gõ, vì có mất gì đâu, hên có khi lại trúng 10 tỷ. Con người ta thường rất thích những gì miễn phí dù cơ hội có « mong manh »
7. Bị đe dọa bởi một sự thật hiển nhiên sẽ đe doạn người thân hoặc bản thân:
Ví dụ: trong 5 năm nữa Việt Nam có 200.000 người bị bệnh ung thư => Những người VN sẽ quan tâm. Hoặc: Hà Nội được đánh giá là thủ đô ô nhiễm xếp thứ 10 nơi thế giới => Những người ở HN sẽ quan tâm chú ý8. Một câu chuyện có thật, thành công mà ít ai biết đến nhờ sản phẩm của mình.
9. Một cái gì đó lạ kỳ, hiếm thấy, chưa từng nghe thấy bao giờ.10. Văn vẻ, văn thơ hóa vấn đề.
=> Thế là chúng ta đã đi hết được phần mở đầu – RTA.
Ở phần sau tôi sẽ phần tích RTBuy ( gồm customer insight ) và RTBelive.
0 nháºn xét trong bà i "Bí quyết viết bài bán hàng hấp dẫn – RTA"
Đăng nhận xét